วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559

響け! ユーフォニアム (Hibike! Euphonium) Sound! Euphonium [รีวิวอนิเมะที่ดูแล้ว]

響け! ユーフォニアム
(Hibike! Euphonium)
Sound! Euphonium



13 ตอน + Special 7 ตอน + The Movie
แนวดนตรี ดราม่า คอมเมดี้ ชีวิตในโรงเรียน การแข่งขัน มิตรภาพ
ฉายเมื่อ
Anime : 7 April  2015 – 30 June 2015
The Movie : 23 April 2016


ภาพรวม : ในฐานะที่ผู้เขียน Blog เคยอยู๋วงดุริยางค์สมัย ม.ต้น มาก่อน (ตำแหน่งคาลิเน็ท) เมื่อเนื้อหาของเรื่องนี้อยู่ในฐานะของวงดุริยางค์เหมือนกัน เลยทำให้เข้าใจ และเข้าถึงได้ง่าย ๆ แต่ว่า แม้คุณจะไม่มีพื้นฐานด้านดนตรีประเภทนี้ ก็ไม่ต้องห่วง เรื่องนี้ทำให้คุณดูรู้เรื่อง สนุก และเข้าใจมันได้ผ่านการดำเนินเรื่องต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยสีสันในแง่มุมต่าง ๆ ของนักดนตรีดุริยางค์ ซึ่งถ่ายทอดออกมาได้ซาบซึ้ง และน่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ถือว่าเป็นอนิเมะแนวดนตรีอีกเรื่องหนึ่งที่ให้ความสนุก น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง


เนื้อหา และการดำเนินเรื่อง : กึ่งจะเป็นแนว Daily Life (ชีวิตประจำวัน) ก็ไม่เชิง เพราะเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายที่จัดเจนในการพยายามไปให้ถึงระดับประเทศ ซึ่งต้องอาศัยความพยายาม การดำเนินเรื่องถูกถ่ายทอดออกมาผ่านความพยายามเหล่านั้นนั่นเอง


ภาพ กราฟฟิก : ภาพสวยมาก กราฟฟิกงดงาม ตัวละครต่าง ๆ ดูน่ารักมีเสน่ห์


ความรู้สึก และความน่าสนใจ : สนุกมาก! ขอบอกเลยว่า แม้จะไม่รู้เรื่องดนตรี หรือไม่เคยสัมผัสทางด้านนี้ ก็ดูรู้เรื่องและเข้าใจได้ เพราะถ่ายทอดแง่มุมของดนตรีออกมาได้สนุกสนานเป็นอย่างดี


เรื่องย่อ : ชมรมดนตรีคิทาอุจิที่เข้าถึงการแข่งระดับประเทศเสมอ จนมีการเปลี่ยนผู้ดูแลก็ไม่เคยผ่านแม้แต่การแข่งระดับเขต เรื่องราวของนักเรียนหญิงกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาร่วมวงดนตรี เรื่องราวกล่าวถึงชมรมวงโยธวาทิตของโรงเรียนคิตาอุจิ (KitaujiHigh School) ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นชมรมที่มีชื่อเสียงที่สามารถไปคว้าเหรียญเงินระดับเขตมาครอบครองแต่จากวันนั้นจนถึงวันนี้… ความมุ่งหวังในเส้นทางการก้าวไปสู่อนาคตที่เหล่าสมาชิกทั้ง 60 คนต้องตัดสินใจว่า“จะเล่นดนตรีกันอย่างสนุกสนานไม่ได้คาดหวังอะไร หรือเล่นเพื่อก้าวไปสู่ระดับประเทศ”
เพราะเสียงบรรเลงของพวกเขา จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของตัวพวกเขาเอง…



ข้อมูลเพิ่มเติม : Hibike! Euphonium หรือ Sound! Euphonium เป็นอนิเมชั่นที่สร้างมาจากผลงานต้นฉบับนวนิยายของ อ.Takeda Ayanoที่ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์TakarajimashaมีคุณNikki Asada ออกแบบและสร้างสรรค์ภาพประกอบในนิยายเล่มนี้ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ5ธันวาคม ปี 2013ปัจจุบันตีพิมพ์ออกมาแล้วจำนวน 3 เล่ม ทั้งยังมีผลงานในรูปแบบของฉบับมังงะที่วาดโดยคุณ Hamiตีพิมพ์ลงในนิตยาสารออนไลน์ Kono Manga gaSugoi! Webครั้งแรกเมื่อวันที่ 28พฤศจิกายน ปี 2014ในเครือ Takarajimashaซึ่งฉบับมังงะนั้นได้รับการดูแลและเขียนบทโดย อ.Takeda Ayanoเจ้าของต้นฉบับนวนิยายด้วยตัวเอง ซึ่งนอกจากมีผลงานในรูปแบบการอ่านแล้ว Hibike! Euphoniumก็ได้ถูกนำมาสร้างเป็นอนิเมะซี่รี่ย์ออกฉายทางทีวีที่ประเทศญี่ปุ่น โดยได้ทางสตูดิโอKyoto Animation ที่เคยได้ฝากผลงานคุณภาพมาแล้วหลายๆ เรื่อง อย่างเช่น SuzumiyaHaruhi,K-On!, Lucky Star, Free!Chūnibyo Demo Koi gaShitai! ฯลฯ ค่ายนี้ใส่ใจในเรื่องของรายละเอียดและงานภาพที่สวยงามมากมาย การันตีได้ถึงคุณภาพของงานอนิเมะว่าต้องทำออกมาอย่างยอดเยี่ยม เพื่อไม่ให้แฟนๆ อนิเมะต้องผิดหวัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น